Add Me ON

About

คอลัมน์ Golden Ranks : 3 ภัยร้ายจากอากาศร้อน

เรื่อง : สกลวรรธน์ ธัญคุณากูลรัขต์

         ผลจากอากาศที่ร้อนจัดขึ้นทุกปี ทำให้ผู้เขียนรู้สึกเพลียแดดหรือหงุดหงิดง่ายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แถมท่าทีอากาศที่ร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้แดดปัจจุบันไม่เพียงแค่ร้อน แต่ยังแผดเผาเหมือนโดนย่างบนเตาปิ้งร้อนๆ ไม่มีผิด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ความร้อนขนาดนี้จะส่งผลกระทบต่อร่างกายหรือแม้กระทั้งภาวะทางอารมณ์ของเรา ทาง Bansorn จึงได้ทำการสำรวจความเห็นอากาศที่ร้อนขึ้น ส่งผลกระทบอะไรกับคุณมากที่สุดดังนี้

1เครียดมากขึ้น : (67%)
โอกาสที่จะเกิด : Rank A
ส่งผลกระทบในระยะยาว : Rank C-
ความอันตราย : Rank B



กรมสุขภาพจิตได้เตือนอากาศร้อน ได้สร้างแรงกระตุ้นความเครียด ฉุนเฉียว เสี่ยงลงไม้ลงมือต่อกันได้ง่ายมากขึ้น เห็นได้ชัดจากพฤติกรรมของคนในสังคมที่มักมีจุดเดือดต่ำเป็นอย่างมาก บางครั้งถึงกับฆ่าฟันกันจากเรื่องเล็กๆ ซึ่งนับเป็นอะไรที่อันตรายต่อสภาพสังคม ที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าคุณอยากรู้ว่ากำลังอารมณ์ร้อนเพราะโดนแดดเล่นงานหรือไม่ สังเกตจากอาการนอนไม่หลับ หงุดหงิด คิดแปลก บ่งบอกอาการทางจิตกำเริบ วิธีแก้ไขคือดื่มน้ำมากๆ เลี่ยงอาหารรสเผ็ด ทำสมาธิ ฝึกคิดบวก ไม่ดื่มเหล้าก็จะพอช่วยให้อารมณ์เย็นได้ในระดับหนึ่ง

2.อ่อนเพลียมากขึ้น : (24%)
โอกาสที่จะเกิด : Rank B
ส่งผลกระทบในระยะยาว : Rank B-
ความอันตราย : Rank A


                เรื่องอาการเพลียแดด ก็ถือเป็นอีกอาการหนึ่งที่เริ่มเห็นได้บ่อย โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนแต่นั้นคืออาการเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งหากร่างกายมีความร้อนที่เพิ่มขึ้นกว่า 40 องศาฯ จะกลายเป็นอาการฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือโรคลมแดด ซึ่งมันรุนแรงพอที่จะทำให้เสียชีวิตได้ ถือเป็นภัยเงียบที่ใครหลายคนอาจไม่สังเกตหรืไม่ใส่ใจ เพราะเราใช้ชีวิตในภูมิอากาศร้อนมาตลอดเกือบทั้งชีวิต จึงไม่คิดว่าจะอากาศที่เราอยู่มาตั้งแต่เกิดจะรุนแรงขึ้นและสามารถฆ่าเราได้ โดยกรมการแพทย์ได้บอกวิธีดูอาการของโรคลมแดดนั้นคือ จะไม่มีเหงื่อออก แม้จะอากาศร้อน หน้าแดง ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ  รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน  เกร็งกล้ามเนื้อ ชัก มึนงง สับสน ควรเลี่ยงยืนกลางแดดร้อนจัด และไม่ควรออกกำลังกายในช่วงกลางวัน หากจำเป็นต้องออกกำลังกายพยายามดื่มน้ำให้ได้ 6 ถึง 8 แก้ว และควรเลือกใส่เสื้อที่ระบายความร้อนได้ดี ผ้าเนื้อเบา และเป็นสีโทนอ่อน จะทำให้คลายความร้อนได้ระดับหนี่ง

3.ป่วยจากอากาศร้อน : (9%)
โอกาสที่จะเกิด : Rank B
ส่งผลกระทบในระยะยาว : Rank A+
ความอันตราย : Rank C




                นอกจากโรคลมแดดที่ถือเป็นภัยเงียบแล้ว แดดอันร้อนแรงยังเป็นสาเหตุของโรคอื่นๆ ได้อีกด้วยโดยคนที่ตอบกว่า 9% ที่ได้รับผลกระทบจากอากาศร้อน ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ เช่น ผื่นขึ้นสกปรก เกิดอาการระคายเคือง ทำให้เราเกิดเม็ด ผดผื่นคัน รวมถึงยังเป็นสาเหตุโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ปวดหัว ตัวร้อน ไอจาม ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากร่างกายที่อ่อนไหวต่ออากาศที่เปลี่ยนแปลง วิธีรับมือกับอาการไม่สบายจากอากาศร้อน ให้ดื่มน้ำอุ่นให้มากๆ หากเป็นไข้ให้แยกนอนร่วมกับผู้อื่น พยายามอาบน้ำชำระร่างกายและรักษาความสะอาดบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำสกปรกหรือน้ำที่ไม่สะอาด
คอลัมน์ Golden Ranks : 3 ภัยร้ายจากอากาศร้อน คอลัมน์ Golden Ranks : 3 ภัยร้ายจากอากาศร้อน Reviewed by tonygooog on 08:25:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

Ad Home

รูปภาพธีมโดย fpm. ขับเคลื่อนโดย Blogger.