Add Me ON

About

คอลัมน์ Golden Ranks : 3 เรื่องดราม่าที่ร้อนแรงทะลุนรกมากที่สุดประจำปี 2016

เรื่อง : สกลวรรธน์ ธัญคุณากูลรัขต์

           เมื่อทาง Bansorn ได้ตรวจสอบการดราม่าในประเทศไทยตลอดปี 2016 ที่ผ่านมา ก็ต้องตะลึงกับปริมาณที่มากเหลือล้น จนเลือกกันไม่หวาดไม่ไหว แต่เราก็พยายามที่จะค้นหาดราม่าที่ร้อนแรงที่สุดในปีนี้ออกมาให้ได้ จนได้ 3 เรื่องประเด็นร้อนที่มีคนถกถียงและกล่าวถึงกันมากที่สุด มีเรื่องอะไรกันบ้างไปติดตามกันได้เลยครับ


3. ฝรั่งทำเด็กไทยดูโง่ภาษาอังกฤษ
สาระดราม่า :                    B
ความสนใจของสังคม :         C-
ความเข้มข้นของดราม่า:       C
ประเภท :                               การศึกษาไทย


หากใครเคยติดตามแซลแนลยูทูปในชื่อ My Mate Nate คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากับฝรั่งผมทองที่มีอารมณ์เป็นทุนเดิม ซึ่งเนื้อหาในแชลแนลของเขาส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นสร้างความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ เช่น การแกล้งปัสสาวะในที่สาธารณะ การนำเหรียญจำนวนมากไปทอนเงินให้ร้านสะดวกซื้อ หรือแกล้งเป็นลิงหลุดที่สวนสัตว์ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็สร้างความบันเทิงให้กับคนบางกลุ่มได้ไม่น้อย และแน่นอนว่าก็เกิดกระแสดราม่าตามมาบ้างประปราย แต่ที่เป็นกล่าวขวัญเป็นอย่างมากคือการแกล้งพูดภาษาอังกฤษในกลุ่มวัยรุ่น เพื่อทดสอบทักษะด้านภาษาของเด็กนักเรียนไทย ซึ่งแม้จุดประสงค์จะชี้ให้เห็นจุดบกพร่องการศึกษาของไทยที่ยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร

         ซึ่งโดยรวมแม้ดูเหมือนมีเจตนาที่ดี แต่สิ่งที่ฝรั่งตาน้ำข้าวได้ทำไปกลับเป็นชนวนให้ใครหลายคนมองว่า เป็นการดูถูกเหยียดหยามไปเสียแทน ซึ่งประเด็นดังกล่าวในช่วงแรก My Mate Nate มีการออกมาแถลงและขอให้ดูที่จุดประสงค์ที่แท้จริงคลิปนี้ ที่พยายามอธิบายเหตุผลของการกระทำ ทว่า ดูเหมือนใครหลายคนไม่ได้ให้ความสนใจและยังโจมตีเขาอย่างต่อเนื่อง บางคนสังเกตว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการสร้างสถานการณ์ในการให้กับสปอนเซอร์บางคนหรือไม่ เนื่องจากในช่วงท้ายคลิปได้มีการโฆษณาสถาบันศึกษาบางแห่งเอาไว้ด้วย จนทำให้กลายเป็นประเด็นร้อนที่แม้แต่สื่อหลักยังไปนำเสนอตีความผ่านวิชาการด้านภาษาต่างๆ อีกด้วย จนในที่สุด My Mate Nate ได้ทำคลิปเพื่อแสดงการขอโทษจากการกระทำดังกล่าวในที่สุด


2. หอยเล่นมุขแป๊กด่าลูกตั๊ก
                   สาระดราม่า :                    E
                ความสนใจของสังคม :         C
                ความเข้มข้นของดราม่า :       C
                ประเภท :                          กาลเทศะ



เป็นดราม่าใหม่สดๆ ร้อนๆ เลย กับพฤติกรรมของ เกียรติศักดิ์ อุดมนาค หรือ เสนาหาย ที่มีการแสดงออกเชิงล้อเลียนถึงลูกชายของ ตั๊ก ศิริพร นักแสดงตลกชื่อดัง ในรายการ "The Mask singer หน้ากากนักร้อง" ทางช่อง Workpoint  ว่าลูกชายของตั๊กเป็นสาวประเภทสอง ซึ่งจาก แม้สถานการณ์ดังกล่าวที่เสนาหอยได้มีการแสดงออกมา จะมาจากความสนิทสนมของทั้งสองฝ่ายและดูเหมือน ตั๊ก ศิริพร ก็ไม่ได้แสดงความไม่พอใจแต่อย่างใด ถึงกระนั้น สังคมที่ได้มีการรับชมรายการดังกล่าวกลับรู้สึกไม่สนุกไปด้วยเลย
         เพราะหลังมีการเผยแพร่เทปบันทึกภาพที่เสนาหอยได้ล้อเลียนลูกสาวตั๊กออกไป ส่งผลให้เสนาหอยตกเป็นประเด็นขอสังคมในด้านความไม่เหมาะสมในทันที ซึ่งเมื่อดูจากเนื้อหาดราม่าในครั้งนี้ บางคนอาจมองว่าก็เหมือนเรื่องดราม่า ทั่วๆ ไป ไม่เห็นมีอะไรโดดเด่น แต่ประเด็นที่ทางสังคมติติงและให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือด้านความรู้สึกของเด็กที่อาจได้รับผลกระทบจากกระทำที่ไม่ยั้งคิดนี้ได้ แม้ประเทศไทยจะมีการเปิดกว้างด้านเพศที่สามมากขึ้น แต่ประเด็นเหยียดเพศหรือแสดงทีท่ารังเกียจในเพศที่สามก็ยังคงมีอยู่ ประกอบกับผู้พูดเป็นบุคคลสาธารณะ คำพูดยิ่งได้รับความสนใจมากเข้าไปอีก ดังนั้นจึงควรมีความระมัดระวังอย่างยิ่งในการแสดงออกต่อบุคคลกลุ่มนี้  โดยเฉพาะกับเด็กที่อาจไม่เข้าใจตัวตนและต้องการคำปรึกษา คำใดๆ นั้นหมายความว่า สิ่งใดก็ตามที่แสดงออกเพื่อล้อเลียนหรือดูถูกเขาเพื่อความบันเทิง ย่อมสร้างผลกระทบต่อจิตใจเขาได้เสมอ


1.กราบรถ
                สาระดราม่า :                        E+
             ความสนใจของสังคม :          A+
             ความเข้มข้นของดราม่า :       A
                ประเภท :                          วัตถุนิยม


                แค่พูดคำว่า กราบรถ ออกมา หลายคนก็ถึงน็อต หรือ อัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล นักแสดงน่าตาดีชื่อดัง ที่อนาคตกลับดับวูบเพียงเพราะอารมณ์เดือดของตนเอง เนื่องจากเขาได้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ขับจักรยานยนต์คันหนึ่งที่ได้มีมาขับชนไฟท้ายรถจนเกิดเป็นรอยร้าว ซึ่งนั้นเองได้กลายเป็นชนวนให้น็อตเกิดความไม่พอใจอย่างยิ่ง ด้วยความโกรธทำให้เขาได้ทำร้ายคู่กรณีอย่างรุนแรงจนจมูกหัก และแสดงกริยาที่ไม่ดีออกมา ไม่เพียงเท่านั้นน็อตยังบังคับให้คู่กรณีที่ขับชนรถของตนมากราบรถของตนซ้ำ ในขณะที่เกิดเรื่องนั้นได้มีคนบันทึกวีดีโอการกระทำของน็อตตั้งแต่เริ่มจนจบอย่างครบถ้วน และนั้นกลายเป็นหลักฐานสำคัญ ที่ทำให้สังคมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งและมีการต่อว่าต่อการกระทำของน็อตอย่างรุนแรง
                เมื่อเรื่องเลยเถิดจนกลายเป็นประเด็นสังคม น็อตก็เริ่มมาแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของตน ทว่า ดูเหมือนจะตัดสินตัวตนเขาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่น็อตก็มีแสดงอาการไม่สำนึกในสิ่งที่ตนเองทำไปเท่าใดนัก พร้อมเตรียมเก็บข้อมูลเพื่อฟ้องคู่กรณีกลับ แถมยังมีทนายซึ่งเป็นพ่อตาของเขามาแสดงความเห็นที่ทำให้สถานการณ์กลับแย่ลงกว่าเดิม สิ่งเหล่านี้ยิ่งกดให้น็อตอยู่ในสภาพที่จนตรอกหนักเข้าไปเรื่อยๆ
                จนท้ายที่สุด น็อตก็ต้องยอมรับผิดอย่างหมดทางสู้ แต่เรื่องกลับไม่จบแค่นั้น เพราะในเวลาต่อมาน็อตได้ไปบวชที่ไร่เชิญตะวัน จังหวัด เชียงราย โดยมี ท่าน ว.วชิรเมธี เป็นผู้ดำเนินการบวชให้ ซึ่งในการบวชครั้งนี้คงเป็นเรื่องน่ายินดี ถ้าทางน็อตได้รับผิดทางโลกเป็นที่เรียบร้อยเสียก่อน ทว่า ความเป็นจริงแล้วเขายังไม่ได้มีการรับผิดทางกฎหมายแต่อย่างใดแต่กลับสบโอกาสไปบวชเสียก่อน ทำให้ประเด็นดราม่าของเขากลับมาระอุอีกครั้งหนึ่ง เพราะหลายคนมองว่าเขาควรรับ

คอลัมน์ Golden Ranks : 3 เรื่องดราม่าที่ร้อนแรงทะลุนรกมากที่สุดประจำปี 2016 คอลัมน์ Golden Ranks : 3 เรื่องดราม่าที่ร้อนแรงทะลุนรกมากที่สุดประจำปี 2016 Reviewed by tonygooog on 00:13:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

Ad Home

รูปภาพธีมโดย fpm. ขับเคลื่อนโดย Blogger.