Add Me ON

About

คอลัมน์ Golden Ranks : 5 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ที่สร้างมูลค่าเศรษฐกิจได้มหาศาล

เรื่อง : สกลวรรธน์ ธัญคุณากูลรัชต์

          พวกเรากำลังเข้าสู่ช่วงท้ายของปี 2559 กันแล้ว ซึ่งไฮซีซั่นอย่างนี้คงไม่ต้องบอกเลยว่า ประเทศไทยซึ่งเป็นดินแดนที่มีมนต์เสน่ห์เป็นที่ต้องตาต้องใจของชาวต่างชาติไม่ว่าจะในแดนยุโรปหรือเอเชีย แต่สำหรับคนไทยที่กำลังวางแผนไปเที่ยวดื่มด่ำธรรมชาติหรือความบันเทิงสุดขั้ว แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปที่ใด ทาง Bansorn จึงขอเสนอ 5 จังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยอดนิยมและคุ้มค่าที่จะสละเวลาไปเยี่ยมชมให้เพลิดเพลินใจมากที่สุด ทั้งนี้ นี้คือฐานข้อมูลจากสถิติแห่งชาติประมวลผล วันที่ 5 กันยายน 2559 สำหรับ Rank คือ ผลประเมินโดย Bansorn ด้านความนิยมของนักท่องเที่ยวไทยในแต่ละจังหวัด 

กรุงเทพมหานครฯ
Rank : E
สร้างมูลค่าการท่องเที่ยว : 72,746ล้านบาท
จำนวนนักท่องเที่ยว : 5,108,497 ราย

         นับว่าผิดคาดไม่ใช่น้อย กับความนิยมของเมืองกรุงแห่งสยามเมืองยิ้ม เพราะกรุงเทพมหานครฯ นับเป็นจังหวัดที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยหน้ากว่า 4 จังหวัดที่เหลือ แต่จากการเก็บข้อมูลของ Bansorn พบว่า ชาวไทยไม่ค่อยสนใจแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตของชาวต่างชาติอย่าง กรุงเทพฯ สักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า กรุงเทพฯ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อัดแน่นไปด้วยสิ่งความเจริญ แต่ก็ยังไม่ละทิ้งวัฒนธรรมประเพณีซึ่งนับเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่หาชมที่อื่นไม่ได้นอกจากประเทศไทย  เห็นได้จากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของวัดต่างๆ เช่น วัดพระแก้ว หรือวัดที่รวบรวมตำรับนวดแผนไทยอย่าง วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร
         
         
(เยาวราช ดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์)

          นั้นจึงทำให้เรามีจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้อย่างดีเยี่ยม และเนื่องด้วยเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยผู้คนหลายชนชาติ เกิดเป็นแหล่งชุมชนที่ผสานเข้ากับวิถีไทยได้อย่างลงตัว เห็นได้จากย่านแดนมังกรที่มีมนต์ขลังยากที่จะลืมเลือน อย่างถนนเยาวราชที่เขตถนนทั้งสองทาง ถูกฉาบไปด้วยสีแดง มีของกินของใช้มากมายให้เลือกสรรค์ ที่สำคัญ แวดล้อมอันครื้นเครงและอาหารเลิศรสมีให้คุณได้สุขสันตลอดทั้งวัน หรือ ถ้าหากกำลังมองหาที่บันเทิงเริงรมบรรยากาศสบายๆ ก็ต้องไปถนนข้าวสารเพราะที่นั้น คุณจะได้ดื่มด่ำไปกับแสงสีที่ส่องประการยามค่ำคืนกับเพลงบรรเลงที่สร้างความทรงจำได้อย่างมีเอกลักษณ์ อย่างไรก็ตามขอเสียของกรุงเทพฯ ก็เหมือนกรุงของทุกประเทศ คือความเป็นป่าคอนกรีตที่มากเกินไปทำให้คนห่างเหินจากธรรมชาติอย่างไม่อาจเลี่ยงได้ แม้จะเป็นดินแดนที่มีแสงสีไฉไลกว่าที่ใด แต่ด้วยทัศนียภาพที่เกือบติดลบ เต็มไปด้วยขยะและสิ่งปฏิกูลมากมาย แถมยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ห่างเหินธรรมชาติ ขาดความสงบและงดงามคอยจรรโลงใจ ทำให้กรุงเทพฯ ไม่ได้รับความนิยมอย่างที่ควร

ชลบุรี
Rank : C -
สร้างมูลค่าการท่องเที่ยว : 11,295 ล้านบาท
จำนวนนักท่องเที่ยว : 1,254,765 ราย

         ถ้าหากพูดถึงจังหวัดชลบุรีก็ต้องพูดถึงหาดบางแสน แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนกรุงและชาวฝรั่งจำนวนมาก ด้วยบรรยากาศชายทะเลที่สอดรับกับความเจริญได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังอยู่ไม่ห่างจากกรุงเทพฯ มากนัก จึงเป็นเป้าหมายของคนเมืองกรุงที่อยากสัมผัสธรรมชาติแต่ก็ไม่อยากเดินทางไกล หรือจะสวนสัตว์เปิดเขาเขียวที่มีพื้นที่ 5,000 ไร่ นับเป็นสวนสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังมี "สวนนก" ที่สร้างขึ้นด้วยโครงเหล็กขนาดใหญ่คลุมด้วยตาข่าย กินพื้นที่ถึง 5 ไร่ ที่มีพื้นที่ให้เราได้เดินชมรับเสียงนกหลากหลายพันธุ์ หรือแหล่งท่องเที่ยวสุดคลาสสิกอย่างพัทยา ที่นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเพียง 3 กิโลเมตรเศษๆ เท่านั้น แต่กลับคับคลั่งไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ แถมมี Walking Street ที่มีของให้เดินชอปปิ้งมากมมายโดยไม่มีมลพิษจากรถมารบกวน ยิ่งให้บรรยากาศการเที่ยวในพัทยาน่าจดจำมากขึ้นไปอีก

( หาดบางแสนที่ได้มีการปรับพื้นที่ครั้งใหญ่)


         ถึงกระนั้น จนแล้วจนรอด พัทยาก็ยังเป็นแหล่งซ่องสุมของนักเลงหัวไม้อยู่จำนวนไม่น้อย เห็นได้จากข่าวนักท่องเที่ยวถูกคนอันธพาลทำร้ายก็อย่างต่อเนื่องไม่เว้นแต่ละวัน ยิ่งให้ภาพลักษณ์ของพัทยาดูแย่ลงยังช่วยไม่ได้ ปัญหานี้นับเป็นเนื้อร้ายที่อยู่คู่กับพัทยามาอย่างช้านาน ส่งผลเรื้อรังเกินกว่าที่จะแก้ไขได้ในเวลาอันสั้น แม้แต่ผู้รักษากฎหมายก็ไม่อาจสร้างความมั่นใจที่จะจัดการกับอันธพาลเหล่านี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทำให้เมืองพัทยากลายเป็นสถานที่น่าไปและควรระวังตัวเป็นอย่างยิ่ง แต่นอกจากนี้แล้วจังหวัดชลบุรีก็สามารถนำเสนอตนเองในฐานะดินแดนแห่งการพักผ่อนได้อย่างไร้ที่ติ

สุราษฎร์ธานี
Rack : C –
สร้างมูลค่าการท่องเที่ยว : 5,799 ล้านบาท
จำนวนนักท่องเที่ยว : 487,970 ราย

         “ขุมทรัพย์แห่งธรรมชาติก็ดูจะไม่เกินเลยไปนัก หากจะนิยามให้กับจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพราะจังหวัดนี้เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น เกาะสมุย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันลือลั่นของประเทศไทยจนได้การยอมรับไปทั่วโลก เพราะมีธรรมชาติอันงดงาม หาดทรายขาวสะอาดบวกกับน้ำทะเลใสสะท้อนแสงอาทิตย์ได้อย่างน่าชมและรื่นรมยิ่งนัก อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมายเท่าที่คนเมืองต้องการ หรือ ถ้าอยากเดินดูนกชมไม้ ก็มีน้ำตกวิภาวดีหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า น้ำตกหม่อมเจ้า ถ้าให้พูดภาษาชาวบ้านลงมาหน่อย มันก็คือน้ำตก 9 ชั้น ที่เราสามารถเดินขึ้นเขาไปได้เรื่อยๆ พร้อมกับรับชมสายน้ำตกที่ไหลไม่หยุดนิ่ง ทำให้การท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นประสบการณ์สุดพิเศษที่หาชมจากที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี้เท่านั้น หรือจะไปสัมผัสการอาบน้ำสไตล์ญี่ปุ่นอย่าง บ่อน้ำร้อนท่าสะท้าน ทำให้ได้นั่งแช่เสริมสุขภาพพร้อมชมบรรยากาศที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติแดนสยาม

(เสียงน้ำตกวิภาวดี ที่ไหลผ่านหินเสนาะหูพาใจสงบ)

          ทว่า ด้วยความที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีความอ่อนไหวต่อแวดล้อมทั้งจากฤดูกาลและฝีมือมนุษย์ ส่งผลให้การส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยว อาจสร้างผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวอย่างรุนแรงในระยะยาว เนื่องจากขยะมูลฝอยที่นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมทิ้งไว้ หรือ การก่อสร้างโรงแรมหรือบังกะโลต่างๆ ย่อมสะเทือนต่อสภาพแวดล้อมใกล้เคียงไม่มากก็น้อยและหากไม่มีการบริหารจัดการเรื่องความสะอาดได้อย่างมีมาตรฐานเพียงพอ แหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้ก็จะเต็มไปด้วยขยะและสิ่งสกปรก ทำให้ระบบนิเวศเสียสมดุลและท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นพื้นที่รกร้างที่ไม่มีใครอยากไปเที่ยวในที่สุด

ภูเก็ต
Rack : B
มูลค่าการท่องเที่ยว : 14,901 ล้านบาท
จำนวนนักท่องเที่ยว : 786,521 ราย

          นับอีกแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับกล่าวขานไปทั่วโลก กับจังหวัดทางตอนใต้แห่งทะเลอันดามันอย่างภูเก็ต เนื่องด้วยเป็นจังหวัดที่ใกล้เขตชายทะเลทำให้ ภูเก็ต เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดโปรดของคนรักทะเลอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเกาะราชาภูเก็ตที่มีหาดทรายขาวสะอาด แถมยังมีพื้นที่ตรึงตาตรึงใจมากมายทั้ง อ่าวน้ำตาตก หรือ อ่าวมังกะโล  หรือถ้ากำลังมองหาความบันเทิงสุขสุดขีดภูเก็ตแฟนตาซี  ก็พร้อมสนองความต้องการท่านอย่างเต็ม ด้วยศิลปวัฒนธรรมไทยผสานเข้ากับเทคโนโลยีสไตล์ลาสเวกัส รวมถึงกิจกรรมความบันเทิงต่างๆ ที่อัดแน่นตลอดทั้งคืน หรือ คุณจะไปเที่ยวเดินชมเมืองแบบเพลินๆ ได้ที่แถวถนนกลาง ถนนดีบุก อำเภอเมือง ที่เต็มไปด้วยอาคารทรงยุโรปที่ถูกสร้างมากกว่าร้อยกว่า และยังมีงานศิลปะสไตล์ ปีชิโน-โปรตุกีส ซึ่งเป็นการสถาปัตยกรรมจีน ซึ่งออกแบบไม่เน้นความสูงแต่เน้นความลึกของมิติมากกว่า

(ภูเก็ตแฟนตาซี ความรื่นเริงที่ไม่ร้างรา)

         ถึงกระนั้นจนแล้วจนรอด ภูเก็ตก็ยังถือเป็นอีกจังหวัดที่ถูกปกครองโดยผู้อิทธิพลจำนวนมาก อีกทั้งส่วนเป็นชาวต่างชาติ รวมไปถึงเรื่องราวกระทบกระทั้งที่มีอยู่ตลอดระหว่างนักท่องเที่ยวกับคนในพื้นที่ แถมยังเส้นทางยอดนิยมของผู้ประกอบการยาบ้ารายใหญ่ในการขนส่งย้ายยาอีกด้วย ถือเป็นการชะลอความเจริญของภูเก็ตอย่างช่วยไม่ได้ และเนื่องด้วยกฎระเบียบภายในประเทศยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างเด็ดขาด ขณะที่ความปลอดภัยในทรัพย์สินและตัวบุคคลเป็นหลักสำคัญที่นักท่องเที่ยวตระหนักอยู่เสมอ ส่งผลให้การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วยท่องเที่ยวยังเป็นอะไรที่ท้าทายอยู่

เชียงใหม่
Rack : A-
มูลค่าการท่องเที่ยว : 6,405 ล้านบาท
จำนวนนักท่องเที่ยว : 659,894 ราย

          ถือว่าผิดโผพอสมควรสำหรับจังหวัดเชียงใหม่ เพราะถึงแม้จะทราบดีว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวคลาสสิกของไทยและเทศ แต่เมื่อดูจากมูลค่าการท่องเที่ยวตลอดปี 59 กลับมีมูลค่าต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยสูงกว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานีอยู่เล็กน้อย แต่ถึงกระนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่สามารถรักษาภาพลักษณ์ทั้งในเชิงวัฒนธรรมและความสวยงามของธรรมชาติได้อย่างดีเยี่ยม ประกอบกับข่าวสารในเชิงลบก็มีออกมาไม่มากนัก แถมมีการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวอยู่เสมอ ทำให้เป็นจังหวัดเชียงใหม่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในดวงใจของใครหลายคน โดยเมื่อพูดถึงจังหวัดชาวเหนืออย่างเชียงใหม่ ก็อดกล่าวถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารไม่ได้ เนื่องจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ช่วยเชื่อมต่อประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมชาวล้านนาได้เป็นอย่างดี หรือ คุณจะไปสัมผัสวิถีแห่งธรรมชาติได้ที่ม่อนแจ่ม ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม เชียงใหม่ เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทำให้เรากลมกลืนเข้ากับธรรมชาติอย่างแท้จริง ด้วยบรรยากาศที่เย็นสบายมีหมอกจางๆ คอยตอนรับยามอรุณ แถมยังเป็นที่ตั้งของโครงการหลวงหนองหอย ซึ่งทำเป็นพื้นที่วิจัยพืชเมืองหนาว และยังมีอุทยานแห่งชาติออบหลวง ซึ่งพื้นที่เป็นผาหินสูงชัน อยู่ภายใต้ภูเขามีธารน้ำไหลผ่าน เสียงน้ำกระทบหินท่ามกลางหมอกบางที่โอบอุ้มเราไว้ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่ครั้งหนึ่งควรมาสัมผัส

(สงบ ผ่อนคลายอุราไปกับม่อนแจ่ม เชียงใหม่)

          สำหรับปัญหาสำคัญคงหนีไม่พ้นด้านการบริการ โดยเฉพาะในแง่ของการขนส่งคมนาคม เป็นที่ทราบกันดีว่าหากที่ใดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษของหมู่นักท่องเที่ยวต่างประเทศเยอะ ย่อมเกิดปัญหาการโก่งราคากันอย่างชัดเจน เรื่องนี้แม้แต่เชียงใหม่ก็ไม่เว้น โดยคนในพื้นที่ระอากับการบริการที่ไม่ได้มาตรฐานและราคาบริการที่สูงเกินจริง ซึ่งคนในพื้นที่จะรู้จักกันในชื่อ รถแดง ซึ่งเป็นรถขนส่งที่มีพฤติกรรมการการให้บริการต่ำแต่กลับตั้งราคาบริการสูง อีกทั้งยังวินัยการจราจรที่ค่อนข้างย่ำแย่ ทั้งปาดหน้า จอดไม่เป็นระเบียบ ทำให้กลายเป็นจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดของประเทศไทย ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ได้เผยสถิติผลการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2558 ถึง 4 มกราคม 2559 พบว่าอุบัติเหตุจากทั้งประเทศกว่า 3,379 ครั้ง จังหวัดเชียงใหม่ได้ขึ้นแท่นเป็นจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดถึง 139 ครั้ง การขนส่งที่มีมาตรฐานและยุติธรรมนับเป็นสิ่งสำคัญที่ควรปฏิบัติ ไม่ว่าจะกับนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือประชาชนคนไทย เพราะสิ่งเหล่านี้สร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศโดยรวม การที่มีการบริการขนส่งเช่นนี้นับเป็นภัยร้ายที่ควรเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน



คอลัมน์ Golden Ranks : 5 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ที่สร้างมูลค่าเศรษฐกิจได้มหาศาล คอลัมน์ Golden Ranks  : 5 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ที่สร้างมูลค่าเศรษฐกิจได้มหาศาล Reviewed by tonygooog on 22:00:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

Ad Home

รูปภาพธีมโดย fpm. ขับเคลื่อนโดย Blogger.