Add Me ON

About

คอลัมน์ Golden Ranks : 3 ปัญหาที่กดทับความสามารถภาษาอังกฤษของเด็กไทย

 เรื่อง : สกลวรรธน์ ธัญคุณากูลรัชต์

          เข้าสู่ปี 60 กันแล้ว แต่ปัญหาด้านการศึกษายังคงเป็นอะไรที่ประเทศไทยยังคงเผชิญอยู่ทุกๆ ปี โดยเฉพาะทักษะภาษาอังกฤษ แม้ปัจจุบันจะมีสื่อใหม่มากมายออกมาให้คนได้พัฒนาขีดความสามารถด้านภาษา แต่ท้ายที่สุดปัญหาด้านภาษาก็ยังคงเป็นอะไรที่คนไทยแกะไม่ออกซักที ทาง Bansorn จึงขอเสนอ 4 ปัญหาที่คนไทยประสบปัญหาที่ทำให้คนไทยยังไม่สามารถพัฒนาด้านภาษาได้ดี รวมถึงเสนอแนะวิธีขจัดปัญหาและอาจทำให้คุณเข้าถึงการศึกษาภาษาสากลได้ดียิ่งขึ้น

1.ระบบการศึกษาไทย
ผลกระทบกับการศึกษาด้านภาษา Rank  A
การแก้ไข Rank E-


                ระบบการศึกษาไทยที่ยังล้าหลังอยู่ในทุกวันนี้ คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าส่วนหนึ่งมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาโดยตรง อย่างกระทรวงศึกษาธิการ เพราะตลอดหลายปีจากยุครัฐบาลกี่สมัยกระทรวงดังกล่าวก็ยังไม่อาจตีโจทย์ของการศึกษาให้แตกเท่าที่ควร โดยส่วนใหญ่ระบบการศึกษาไทยยังคงมุ่งเน้นการดำเนินการเรียนการสอนในรูปแบบราชการ กล่าวคือ มุ่งเน้นการทำงานที่หวังผลลัพธ์ระยะสั้น โดยไม่คำนึงถึงการเพิ่มศักยภาพของเด็กนักเรียน อีกทั้งมีหลักสูตรไม่ทันต่อสังคมสมัยใหม่ จากหน่วยงานที่รับผิดชอบที่ไม่รับผิดชอบในหน้าที่ให้ดี ได้หล่อหลอมให้การศึกษาไทยยังคงย่ำอยู่กับที่
วิธีแก้
                แม้กระทรวงศึกษาธิการจะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องภาพรวมการศึกษาของไทย แต่ทุกวันนี้เราคงไม่อาจมองข้ามสื่อใหม่ๆ ที่มีอยู่มากมาย ซึ่งสื่อโซลเซียลมีเดียได้สร้างพื้นที่สำหรับศึกษาด้านภาษามากมายออกมา เพราะไม่ว่าอาจารย์สอนภาษาระดับแนวหน้าของประเทศไทยหรือแม้แต่เจ้าของภาษาเองก็ต่างตบเท้าสร้างหลักสูตรการสอนขึ้นเอง ภายใต้การสื่อสารที่รวดเร็วและทุกคนเข้าถึงได้โดยง่าย จึงทำให้ทุกคนสามารถพัฒนาทักษะของตนเองได้โดยที่คุณไม่ต้องหวังพึ่งระบบการศึกษาไทยเลย หัวใจสำคัญของการศึกษาด้วยตนเองคือการค้นหาหลักสูตรที่คุณคิดว่าตรงกับความเข้าใจของคุณให้มากที่สุดและต้องอดทนในการขวนขวายหาช่องทางซักหน่อยแต่หากเจอช่องทางการศึกษาถูกจริตกับคุณ โอกาสพัฒนาด้านภาษาของคุณก็จะดีและยั่งยืนมากขึ้น

2.สังคม
ผลกระทบกับการศึกษาด้านภาษา Rank  B+
การแก้ไข Rank  B


                สังคมถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่คอยฉุดขาผู้ศึกษาด้านภาษา โดยเฉพาะผู้เริ่มต้นศึกษา เนื่องจากสังคมไทยยังไม่ให้การยอมรับต่อการลักษณะการพูดภาษาอังกฤษที่ถูกต้องและมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมชาติหรือที่เรียกว่า ดัดจริต ซึ่งคำพูดดังกล่าวไม่เพียงไม่สร้างประโยชน์อะไรแล้ว ยังอาจทำลายความมั่นใจให้กับผู้พูดภาษาอังกฤษไปในอีกทางหนึ่งด้วย และอาจกดทับความสามารถให้ผู้ที่พูดภาษาอังกฤษไม่กล้าที่แสดงศักยภาพด้านภาษาออกมาได้เท่าที่ควรจะเป็น
วิธีแก้
                ทำความเข้าใจกับตนเอง คืออาวุธชิ้นสำคัญที่จะทำให้คุณผ่านปัญหาดังกล่าวไปได้ด้วยดี เพราะส่วนหนึ่งของปัญหามาจากการใส่ใจกับคำพูดคนอื่นมากเกินไป ทำให้เราลิดรอนศักยภาพของตนเอง เพียงเพราะคนรอบข้างมองการกระทำของเราดูไม่เป็นธรรมชาติ กุญแจสำคัญคือการทำความเข้าใจและมองจุดประสงค์ของตนเองให้ชัดเจนเสียก่อน เพราะเป็นไปได้ยากที่คุณจะสามารถไปเปลี่ยนแปลงความคิดของคุณหมู่มาก การเริ่มต้นที่ตนเองจึงเป็นวิธีที่เห็นผลเป็นรูปธรรมมากที่สุด สำหรับในภาพรวมของสังคมที่มองการพูดภาษาอังกฤษที่ถูกต้องเป็นเรื่องดัดจริต คงต้องเริ่มที่สถาบันครอบครัวที่ควรสร้างค่านิยมให้กับลูกหลานของตนเข้าใจไปในทิศทางเดียว และให้ตระหนักถึง การพูดถูกต้อง กับ การดัดจริต มันต่างกัน เพราะลักษณะของดัดจริตต้องมองหลายองค์ประกอบ ไม่ใช่ฟังสำเนียงการพูดเพียงอย่างเดียว

3. ความกระตือรือร้นในการศึกษาของเด็กไทย
ผลกระทบกับการศึกษาด้านภาษา Rank  A+
การแก้ไข Rank C


                ท้ายที่สุดเราก็ย้อนมาที่จุดไต้ตำตอของปัญหาทั้งหมด นั้นคือความเอาใจใส่ของเด็กนักเรียนไทยที่ยังไม่มีมากเท่าที่ควร แม้ส่วนหนึ่งจะมาจากสังคมไทยที่อาจรั้งการศึกษาของเด็กไทย แต่ข้ออ้างดังกล่าวกลับฟังไม่ขึ้นเลย เมื่อคุณต้องใช้ภาษาอังกฤษในวาระต่างๆ หากคุณยังไม่สามารถหยุดใส่ใจกับคำพูดของผู้อื่นได้ โอกาสที่คุณพูดภาษาอังกฤษก็จะน้อยลงตามไปด้วยและนั้นจะกลายเป็นจุดทลายความมั่นใจของคุณในที่สุด อีกส่วนหนึ่งคือคนรุ่นใหม่มีสื่อมากมายให้เลือกเสพ อาจทำให้ไขว้เขวจากการเรียนรู้ไปสู่สื่อบันเทิงอื่นๆ ได้ง่าย หากเด็กไม่ได้มีความมุ่งมั่นมากพอการทักษะด้านภาษาก็จะหยุดพัฒนาไปโดยปริยาย
ทางแก้
วิธีแก้
                คุณต้องมองให้เห็นความจำเป็นในการศึกษาด้านภาษา พร้อมสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาภาษาให้กับตัวเอง เพราะสิ่งนี้ไม่เพียงทำให้คุณได้สื่อสารกับคนต่างชาติได้ดีขึ้น แต่ยังทำให้คุณได้โอกาสทำงานในตำแหน่งต่างๆ ได้กว้างยิ่งขึ้น โดยขั้นตอนพื้นฐานของการเริ่มต้นศึกษาด้านภาษาได้ไม่น่าเบื่อหรือเหนื่อยจนเกินไป คืออย่าคาดหวังกับผลการศึกษาจนเกินไป ควรให้การศึกษาเป็นไปอย่างธรรมชาติและสะท้อนออกในแง่ความสนุกสนาน พร้อมทั้งควรลดการเสพสื่อบันเทิงต่างๆ ให้น้อยลง เพราะเป็นการแย่งเวลาการศึกษาภาษาของคุณ การลดสื่อบันเทิงและเสพข่าวสารการศึกษามากขึ้น จะทำให้คุณมีสมาธิกับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี หากทำเป็นกิจวัตรการพัฒนาด้านภาพษาของคุณก็จะรวดเร็วและเป็นไปอย่างธรรมชาติมากขึ้นด้วย
คอลัมน์ Golden Ranks : 3 ปัญหาที่กดทับความสามารถภาษาอังกฤษของเด็กไทย คอลัมน์ Golden Ranks  : 3 ปัญหาที่กดทับความสามารถภาษาอังกฤษของเด็กไทย Reviewed by tonygooog on 09:14:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

Ad Home

รูปภาพธีมโดย fpm. ขับเคลื่อนโดย Blogger.