Add Me ON

About

คอลัมน์ Golden Ranks : รวมยอด 4 โครงการเสริมแกร่ง SMEs

เรื่อง : สกลวรรธน์ ธัญคุณากูลรัชต์

          กระแสช่วยผู้ค้ารายเล็กจ้อยหรือที่เรียกกันเก๋ๆ ว่า SMEs ถือว่าเป็นเทรนด์ยอดฮิตที่รัฐบาลพยายามชูโรงอย่างเต็มที่ตลอดครึ่งปีที่ผ่านมา แถมยังมีการเดินหน้าสานสามพลัง ได้แก่ รัฐบาล เอกชน และประชาสังคม ภายใต้ชื่อ ประชารัฐ เพื่อช่วยกันระดมความคิดในการผลักดันและยกระดับเศรษฐกิจภายในประเทศให้ทัดเทียมกับเศรษฐกิจโลกมากยิ่งขึ้น ด้วยแรงหนุนนี้ทำให้เกิดโครงการสำหรับ SMEs ขึ้นมามากมาย ทั้งการเพิ่มองค์ความรู้และการให้ต้นทุนหมุนเวียนธุรกิจ โดยทุกฝ่ายต่างเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า การเสริมสร้างผู้ประกอบการรายย่อยและกลางเป็นสิ่งจำเป็นในการต่อสู้เวทีโลก เพราะพวกเขาคือพลังมดที่สำคัญในการสร้างฐานที่มั่นให้ทางเศรษฐกิจภายในประเทศเติบโตได้อย่างมั่นคง ด้วยเหตุนี้ Trunk จึงขอเสนอ 4 สุดยอดโครงการสำหรับเพิ่มพูนความสามารถให้กับ SMEs ทั้งแนวบู๊และบุ๋นให้ดียิ่งๆ ขึ้นครับโดยแต่ละโครงการก็มีเป้าหมายและเงื่อนไขแตกต่างกันออกไป หากใครสนใจกิจกรรมใดก็ลุยเรียนรู้กันเลยครับ


1.      1. โครงการ Social Media For SME
หน่วยงาน : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
ค่าใช้จ่าย : มีค่ามัดจำ 5,000 บาท และได้เงินคืนไม่เกิน 4 เดือน
จัดตั้งปี : 2556
วัตถุประสงค์ : สร้างองค์ความรู้ด้าน Social Media สำหรับพัฒนาธุรกิจ



           นับเป็นหนึ่งโครงการที่เสริมสร้างความรู้ให้กับผู้ประกอบการด้าน Social Media เพื่อพัฒนาและต่อยอดธุรกิจให้สอดคล้องต่อยุคโลกาภิวัฒน์ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งเป็นหัวหอกสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีธุรกิจไปอย่างสินเชิง ทั้งในแง่พฤติกรรมบริโภคและการบริหารจัดการของผู้ประกอบการ โดยโครงการดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การทำตลาดออนไลน์ให้มีศักยภาพ มีวิทยากรประจำกลุ่มหรือ โคช คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด พร้อมเสริมองค์ความรู้ด้านการจัดการบริการและสินค้า รวมถึงจะทำอย่างไรให้สื่อดิจิตอลต่างๆ เป็นเครื่องมือในการผลักดันสินค้าและแบรนด์ของคุณได้เต็มศักยภาพ โดยในปีแรกเป็นการอบรมเพื่อปูพื้นฐานด้านความรู้โซเซียลมีเดียเท่านั้น จนปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรให้มีความเข้มข้นและมีการให้ความรู้ด้านสื่อดิจิตอลทั้งในการใช้งานและระบบปฎิบัตรการของสื่อรูปแบบให้ลึกซึ้งมากขึ้น ปัจจุบันได้มีจำนวนผู้เข้าอบรมไปแล้วไม่ต่ำกว่า 850 ราย ในระยะเวลา 4 ปี และมีแนวโน้มว่าจะมีจัดอบรมอีกอย่างต่อเนื่องแน่นอน

1.      2. โครงการ Policy Loan
หน่วยงาน : SME Bank
ค่าใช้จ่าย : หลักค้ำประกันผ่าน บสย. / ดอกเบี้ย 4% ผ่อนระยะเวลา 5 ปี
จัดตั้งปี : 2558
วัตถุประสงค์ : ให้เงินทุนสำหรับ SMEs ที่มีภาวะชะลอตัว /  SMEs ที่ต้องการเข้าสู่ตลาด AEC / ผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการเข้าขนาดกลาง



          ปัญหาปวดตับส่วนใหญ่ของผู้ประกอบการรายเล็กหลายคนคงต่างรู้ดีว่าคงเป็นปัญหาด้านเงินทุน ทำให้หลายสถาบันเงินต่างๆ พยายามสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อผ่อนปรนปัญหาการเงินให้เบาบางลงบ้าง นั้นจึงเป็นที่มาของ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Policy Loan) ที่ทางธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือมีชื่อสากลว่า SME Bank หลังได้รับอนุมัติให้ปล่อยสินเชื่อจากมติ ครม. โดยขอเสนอของสินเชื่อที่โดดเด่นของ  Policy Loan คือการจ่ายดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำด้วยระยะเวลาผ่อนถึง 5 ปี โดยสามารถกู้ได้สูงสุดถึง 15 ล้านบาท อย่างไรก็ตามมีสิ่งที่อยากให้ไว้ 2 อย่างคือ 1. สิทธิพิเศษดอกเบี้ย 4% จะอยู่เพียง 1-3 ปีแรกเท่านั้น  เมื่อเข้าสู่ปีที่ 4 เป็นต้นไปจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี สำหรับผู้ขอกู้ 5ล้านแต่ไม่เกิน 15 ล้านบาท 2. จากแถลงผลประกอบการล่าสุด แม้จะมีการขยายปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ถึง 31 ธันวาคม 2559 และหากได้เสียงตอบรับดีมีโอกาสที่จะขยายสินเชื่อให้ถึงมือผู้ประกอบการที่ประสบหาทุกคน แต่สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันวงเงินสำหรับปล่อยกู้เหลือเพียง 2,806.17 ล้านบาท จากวงเงิน 15,000 ล้านบาท โดยโครงการนี้จะยุติทันทีเมื่อวงเงินปล่อยกู้ครบหรือหมดเขตการปล่อยกู้ก่อน ดังนั้นหากต้องการขอกู้เพื่อช่วยเหลือทุนประกอบการของคุณช่วงเวลานี้คือโอกาส 

3. โครงการ NEC
หน่วยงาน : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ (สพก.)
ค่าใช้จ่าย : วางเงินประกัน 3,000 บาท
จัดตั้งปี : 2545
วัตถุประสงค์ : สร้างวิสาหกิจขนาดกลางและย่อมให้กับบุคคลว่างงาน นักศึกษาจบใหม่ หรือ บุคคลที่ต้องประกอบกิจการ


          เนื่องจากในปีนี้ได้มีการหนุนหลังผู้ประกอบการรายย่อยอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะด้านการตลาด องค์ความรู้หรือการบริหารจัดการผลผลิตหรือองค์กร จนไปถึงการสร้างวิสาหกิจขนาดย่อมและกลางเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ประกอบการนี้ส่วนสำคัญยิ่งต่อการผลักดันเศรษฐกิจประเทศถึงร้อยละ 3.5 หากมีการเพิ่มสัดส่วนผู้ประกอบการรายนี้ให้เพิ่มขึ้นย่อมสร้างโอกาสในการขยายตลาดการค้าสู่ต่างประเทศมากขึ้น โดยมีผู้ประกอบการกลุ่มนี้เป็นแม่ทัพใหญ่
          แต่แม่ทัพจะยิ่งใหญ่ได้ย่อมขาดกุนซือไม่ได้ โครงการ NEC คือโค้ชคนที่อยากประกอบกิจการส่วนตัวแต่ไม่รู้จะทำอะไรดี สำหรับใครที่ต้องการคว้าโอกาสเป็นเจ้าสัว โดยโครงการนี้จะมอบความรู้หรือแรงบันดาลใจในการประกอบการกิจการของตนเอง รวมไปถึงการวิเคราะห์ตลาดในธุรกิจรูปแบบต่างๆ อย่างชัดแจ้ง ยังไม่รวมถึงการจัดการบัญชีซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับกิจการขนาดเล็กอีกด้วย ซึ่งโครงการนี้มีการบังคับชั่วโมงการเรียนอยู่ที่ 96 ชั่วโมงและปรึกษาแนะนำกลุ่มไม่น้อยกว่า 60 ชั่วโมง ข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ ชี้ให้เห็นว่าโครงการ NEC ในปัจจุบันมีผู้เข้าอบรม 7.70 หมื่นราย มีจำนวนผู้ผ่านการอบรมและสามารถทำการจดทะเบียนสร้างธุรกิจได้แล้วกว่า 1,70 หมื่นธุรกิจ หรือประมาณ 20% ของความสำเร็จ 


4. โครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ ธุรกิจเทคโนโลยี
หน่วยงาน : สวทช.
ค่าใช้จ่าย : 5,350 บาท
จัดตั้งปี : 2554
วัตถุประสงค์ : กลุ่มวิสาหกิจภาคการผลิตและบริการธุรกิจเทคโนโลยี โดยประกอบธุรกิจมาแล้วไม่เกิน 5 ปี


          เป็นโครงการที่ได้แรงผลักดันจาก ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (ศจ.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการร่วมแรงร่วมใจกับ สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในการจัดตั้งโครงการสำหรับผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีขึ้น มาเนื่องจากเศรษฐกิจในห้วงอนาคต มีแนวโน้มจะขับเคลื่อนด้วยธุรกิจที่มีการผลิตหรือบริการผ่านนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเป็นสำคัญ และยังเป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนของต่างประเทศอีกด้วย
                โดยผู้เข้าร่วมจะมีโอกาสได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจเทคโนโลยี และชำแหละการตลาดสายธุรกิจเทคโนโลยีในทุกมิติ จนไปถึงค้นหาจุดแข็งจุดอ่อนของบริษัทตนอย่างถึงกึ๋น พร้อมสร้างโอกาสให้กับผู้ได้เข้าร่วมในการออกงานนิทรรศการร่วมกับเจ้าแม่ไอทีประเทศไทยอย่าง สวทช.ซึ่งสร้างโอกาสในการเข้าแหล่งเงินทุน บริษัทร่วมทุน รวมไปถึงการจับคู่ทางธุรกิจ (Business matching) อีกทั้งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ สามารถแจ้งความประสงค์ขอเช่าพื้นที่เพื่อการประกอบธุรกิจที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (อวท.) สวทช. รังสิต ปทุมธานี โดยได้รับการสนับสนุนค่าเช่าจากโครงการมากถึง 75% ในปีแรกของการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีอีกด้วย

อ้างอิงจาก






คอลัมน์ Golden Ranks : รวมยอด 4 โครงการเสริมแกร่ง SMEs คอลัมน์ Golden Ranks : รวมยอด 4 โครงการเสริมแกร่ง SMEs Reviewed by tonygooog on 08:49:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

Ad Home

รูปภาพธีมโดย fpm. ขับเคลื่อนโดย Blogger.