Add Me ON

About

คอลัมน์ Golden Ranks : 3 โปรแกรมพื้นฐาน ที่ยิ่งใช้เก่ง โอกาสได้งานก็ยิ่งสูง

เรื่อง : สกลวรรธน์ ธัญคุณากูลรัชต์


          “งานหายาก ไม่ว่าจะผ่านมากี่รุ่นต่อกี่รุ่น ประโยคเสียดแทงคนไร้งานนี้ก็ยังไม่จางหายไปจากหัวของใครหลายๆ คน ด้วยอัตราการตอบรับว่าจ้างงานที่ค่อนข้างต่ำ ตอกย้ำคำพูดนี้ได้เป็นอย่างดี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้คาดการณ์สภาพแรงงานในปี 50 ถึง 59 ว่าจะมีนักศึกษาจบใหม่ตกงานไม่ต่ำกว่า 4000,000 คน จากผู้จบปริญตรีประมาณ 500,000 คน  โดยหนึ่งในปัญหาสำคัญ คือคุณสัมบัติด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ของบริษัท ขณะที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีความซับซ้อนมากขึ้น ทำให้บริษัทต่างๆ เริ่มวางบรรทัดฐานความสามารถใว้สูงและหลากหลายขึ้นตามด้วย ด้วยเหตุนี้ Trunk จึงขอเสนอแนะสำหรับนักศึกษาจบใหม่ด้วย 3 โปรแกรมพื้นฐานที่บริษัทต้องการมากที่สุด และหากคุณยิ่งชำนาญโปรแกรมเหล่านี้ โอกาสสมัครงานสำเร็จก็ยิ่งสูงขึ้นด้วย

Microsoft Word




          Microsoft Word หรือโปรแกรมพิมพ์เอกสาร ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ใครหลายคนรู้จักเป็นอย่างดี ทว่า นอกจากพิมพ์ข้อมูลลงโปรแกรมแล้ว โดยส่วนใหญ่ก็ไม่ได้จับต้องฟังก์ชั่นอื่นๆ จากโปรแกรมนี้เลย และไม่น่าเชื่อที่ยังมีบางคนไม่เคยใช้งานโปรแกรมนี้มาก่อนด้วยซ้ำ ดังนั้นการสร้างความคุ้นชินกับโปรแกรมนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยสิ่งชี้วัดสำคัญที่บริษัทต้องการส่วนใหญ่ คือการพิมพ์เอกสารออกมาได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับจัดโครงสร้างต่างๆ ทั้ง ย่อหน้า , วรรคระหว่างประโยค , คำที่ถูกต้อง ออกมาตามมาตรฐาน ดังนั้นควรฝึกใช้แป้นพิมพ์อย่างสม่ำเสมอ โดยสามารถฝึกพิมพ์ได้ที่ http://10fastfingers.com/typing-test/thai และควรใช้เครื่องมือ ไม้บรรทัด ให้ช่ำชอง เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการปรับย่อหน้าให้เท่ากัน และยังมีผลต่อการจัดเรียงหน้าให้ถูกต้องอีกด้วย

Microsoft Excel




          ผลจากความเห็นของบริษัทส่วนใหญ่สรุปได้ว่า ความสามารถด้าน Microsoft Excel กำลังเป็นที่ต้องการของหลายบริษัท เนื่องจากเป็นโปรแกรมเรียบเรียงข้อมูลในรูปแบบ Spreadsheet (รูปแบบตาราง) ที่สามารถในการวิเคราะห์หรือคำนวณเพื่อค้นหาตัวเลขสุทธิผ่านสูตรคำนวณต่างๆ ได้เป็นอย่างดี สิ่งนี้ทำให้บริษัทต่างๆ ต้องการบุคคลกรที่เชี่ยวชาญด้าน Excel อย่างยิ่งยวด เพื่อเข้ามารับหน้าที่ในการคำนวณบัญชีรายรับรายจ่าย วิเคราะห์ข้อมูลก่อนปล่อยสินเชื่อ หรือ แม้กระทั้งตรวจสอบสินค้าในกองคลังต่างๆ โดยกฏเหล็กสำคัญที่บริษัทจะมองเป็นพิเศษ คือการใช้สูตรที่เกี่ยวโยงกับงานของบริษัทได้อย่างถูกต้อง ซึ่งคุณสามารถศึกษาสูตรได้จาก http://www.nongit.com/blog/formula-excel.html และควรท่อง ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ หรือสัญลักษณ์สำหรับเขียนสูตรให้ขึ้นใจ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเวลาใช้งาน โดยสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้จากเว็บ support.office.com

Adobe Photoshop




          ในยุคที่ให้ความสำคัญกับสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทำให้หลายธุรกิจเริ่มขยับสู่โลกออนไลน์กันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ความสามารถด้านโปรแกรมตกแต่งภาพอย่าง Photoshop จึงเป็นทักษะที่ขาดมิได้ โดยสิ่งสำคัญสำหรับโปรแกรมนี้คือการรู้จักเครื่องมือต่างๆ เป็นอย่างดี รวมถึงทำความเข้าใจอย่างแตกฉาน เพื่อให้เกิดการใช้งานสอดคล้องกับงานประเภทต่างๆ ได้อย่างลงตัว โดยสามารถศึกษาได้ที่ http://bps.in.th/kruoil/en/photoshop-cc/adobe-photoshop-cc หลังจากนั้น ควรฝึกใช้งานอย่างสม่ำเสมอ หากเป็นผู้เริ่มต้นควรศึกษาเทคนิคต่างๆ นำไปสู่การสร้างผลงานอย่างมีคุณภาพในแบบฉบับของคุณเอง




คอลัมน์ Golden Ranks : 3 โปรแกรมพื้นฐาน ที่ยิ่งใช้เก่ง โอกาสได้งานก็ยิ่งสูง คอลัมน์ Golden Ranks : 3 โปรแกรมพื้นฐาน ที่ยิ่งใช้เก่ง โอกาสได้งานก็ยิ่งสูง Reviewed by tonygooog on 02:13:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

Ad Home

รูปภาพธีมโดย fpm. ขับเคลื่อนโดย Blogger.