Add Me ON

About

คอลัมน์ Golden Ranks : 5 Channel จอมจัดอันดับคุณภาพคับแก้วบน Youtube ที่คุณควรดูประจำปี 2015

  เรื่อง : สกลวรรธน์ ธัญคุณากูลรัชต์


          ตั้งแต่สื่อออนไลน์ได้บุกทุบตีตลาดสื่อเมืองไทยได้ไม่นาน ก็ทำให้สื่อของไทยเข้าสู่ช่วงก้าวกระโดดแบบสุดๆ โดยเฉพาะการทำ Channel บน Youtube ได้กลายมาเป็นตัวแปรสำคัญ ในการสร้างแบรนด์หรือตัวตนกันในนี้ แถมในเว็บวิดีโอแห่งนี้ยังมีเนื้อหาให้เสพให้อ่านกันแบบหลากหลายจนเลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียว โดยเฉพาะการนำเสนอเนื้อหาที่ใครหลายคนคงคุ้นหูกันดีกับ “10 อันดับ สิ่งที่ดีที่สุด,5 อันดับที่แปลกที่สุด ฯลฯซึ่งการตั้งหัวข้อแบบนี้กำลังมาแรงและได้รับความนิยมจากผู้ชมในวงกว้าง เนื่องด้วย Contact จากการนำเสนอแนวนี้ส่วนใหญ่จะถูกย่อยจนเป็นหมูบะช่อ ทำให้ผู้ชมง่ายต่อการอ่านและทำความเข้าใจในระยะอันสั้น ขณะเดียวกันก็สร้างความเร้าใจให้กับผู้อ่านในการลุ้นติดตามว่าสิ่งใดหรืออะไรคือที่ 1 จาก 10 อันดับนั้นๆ

วันนี้นิตยสาร Trunk จึงขอเสนอ 5 Channel บน Youtube ที่สมควรสละเวลาเข้าไปดูเข้าไปชมหรือศึกษาสำหรับใครที่ต้องการดูเป็นแบบอย่างในการพัฒนา Channel ของตนเอง ซึ่งต้องบอกก่อนว่า การจัดอันดับครั้งนี้ เราไม่ได้จำแนกประเภทเนื้อหาหรือใช้คำวิจารย์ของใครในการประกอบการตัดสินใจ แต่เราจะวัดผลจากคุณภาพการนำเสนอ (ตามความคิดของผม) รวมถึงจำนวนผู้ติดตาม Channel ครับผม

ปล. บทความนี้ได้วัดผลยอดคนดูในวันที่ 28 ธันวาคม 2558


อันดับที่ 5 : สาระเร็ว
ประเภท : เกร็ดความรู้

จำนวนผู้ติดตาม :  4,704
ติดตามได้ที่ : https://www.youtube.com/channel/UCabz0vEzlDZY3YgGRkfRbqg


          นับเป็นอีก Channel ที่น่าจับตามอง กับการหยิบประเด็นเก่ามาเล่าผ่านแง่มุมใหม่ ทำให้เกิดการต่อยอดรวมไปถึงข้อมูลเชิงลึกจากสิ่งที่รู้มากยิ่งขึ้น แถมเนื้อหาในช่องนี้ก็ไม่มีเพียงการจัดอันดับอย่างเดียว แต่ยังมีการกล่าวถึงประวัติหรือทฤษฏีต่างๆ ที่น่าสนใจอยู่มากมาย ถึงกระนั้นอุปสรรคใหญ่กลับตกอยู่ที่วิธีการพากย์ที่ยังไม่คงเส้นคงวาทำให้ผู้ฟังรู้สึกได้รับข้อมูลแบบตกหล่นไปบางส่วน ประกอบกับอุปกรณ์ไมค์ที่ยังให้เสียงได้ไม่ดีนัก เห็นได้จากเสียงลมหายใจที่ยังคงแทรกเข้ามาระหว่างพากย์ผลจากไม่เก็บเสียงรบกวนได้มีดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามด้วยข้อมูลที่หลากหลาย สร้างสาระและความบันเทิงไปพร้อมๆ กัน จึงถือได้ว่าเป็น Channel ที่ควรให้การสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

อันดับ 4 “Tye Blitz”
ประเภท : เกร็ดความรู้
จำนวนผู้ติดตาม : 9,830 คน
ติดตามได้ที่ : https://www.youtube.com/channel/UC9Udf32BY6esqnSyDatQK0Q


          เชิญพบกับ Channel จัดอันดับของสาวน้อยเสียงหวานใสที่สุดคนหนึ่งบน Youtube ซึ่งคราวนี้แม่หนูเสียงใสได้ขนเนื้อหาสาระจิปาถะเปี่ยมไปด้วยสาระมากมายมาให้ผู้ชมได้เลือกเสพกันอย่างจุใจ ประกอบการเล่าเรื่องที่ดูต่อเนื่องและจังหวะที่ไม่ขัดหูจนเกินไป ทำให้เป็นที่จดจำของใครหลายๆ คน อย่างไรก็ตามด้วยประสบการณ์รวมถึงอายุของ Channel ที่ยังไม่มากพอสังเกตุได้จากโทนเสียงการบรรยายซึ่งเป็นหัวใจหลักของการนำเสนอแบบนี้ ยังคงเห็นการพูดรวนและรวบจนเกินไปทำให้ผู้ชมบางคนฟังแล้วอาจเกิดขัดหูขัดใจอยู่บ้าง ประกอบกับสคลิปการเล่าเรื่องที่ยังคงสั้นห้วนบางครั้งไม่ได้ใจความ อาจทำให้ผู้ชมได้เนื้อหาไม่ครบถ้วนซึ่งเป็นจุดอ่อนที่รอการพัฒนา ถึงกระนั้นด้วยความขยันลงคลิปอย่างต่อเนื่องบวกกับมีการพัฒนาการพากย์ทุกครั้งที่อัพคลิปใหม่ๆ ทำให้เธอถูกติดอันดับที่ 4 ของเรา 

อันดับ 3 อยากให้รู้
ประเภท : สยองขวัญ           
จำนวนผู้ติดตาม 31,864
ติดตามได้ที่ : https://www.youtube.com/channel/UCfIzHAUPF_-NydzZp7hjRbg


          นับเป็น Channel ที่มีลูกเล่นการนำเสนอที่แปลกและน่าสนใจที่สุดตั้งแต่ที่ผมเคยดูมา เนื่องจากการจัดอันดับในช่องนี้ คุณจะไม่ได้ยินเสียงพากย์แต่อย่างใด แต่กลับมีการนำเสนอเนื้อหาแนว No Narrate หรือผ่านตัวหนังสือผสานกับเสียงประกอบในคลิปที่ชวนหลอนจิตอย่างยิ่งแทน กราฟิกในตัวคลิปก็ทำออกมาได้ดีเยี่ยม ส่วนการหน่วงเวลาของ Text ก็จัดว่าลงตัวพอดี ทำให้ผู้อ่านไม่ต้องรีบร้อนอ่านจนเกินไป สคลิปของเนื้อหาก็สั้นกระชับเข้าใจง่ายได้ใจความ ทว่า ด้วยผู้ติดตามที่ยังคงน้อยเกินไปทำให้ต้องติดอันดับที่ 3 อย่างมิอาจเลี่ยงได้ และด้วยการนำเสนอเนื้อหาที่หนักไปทาง Dark Side ซึ่งเป็นเนื้อหาที่มีให้ชมอยู่เกลื่อนกลาด อาจทำให้ถูกช่องที่มีการนำเสนอแนวสยองแถมไม่ต้องมานั่งอ่านอะไรให้มากดึงผู้ชมบางส่วนไปได้ ถึงกระนั้นก็นับว่าเป็น Channel ที่ควรเข้าไปชื่นชมและศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

อันดับ 2 “Ok you like”   
ประเภท : ความบันเทิง
จำนวนผู้ติดตาม : 244,829
ติดตามได้ที่ : https://www.youtube.com/user/okyoulikes


          ถ้าพูดถึงช่องรายการบน Youtube ที่มีการนำเสนอแบบจัดอันดับ ถ้าจะไม่พูดถึงคุณเคหรือ “Ok you Like” คงไม่ได้ ด้วยการลงเสียงที่ฉะฉานทำให้เข้าใจเนื้อหาครบถ้วน แถมมีการสอดมุขทำให้ผู้ฟังเพลิดเพลินสนุกสนานในระหว่างรับชม แถมยังได้คุณปรางสลับหน้าที่เป็นพิธีกรมาผลิตเนื้อหาแทนช่วยทลายความจำเจได้อย่างลงตัว โดยช่องนี้เนื้อหาส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่การ Entertain ซะส่วนใหญ่ ทำให้หลายครั้งได้มีการนำภาพมาเป็นส่วนประกอบในการเล่าเรื่องซึ่งบวกกับการเล่าพูดตลกขบขันทำให้เข้ากันได้อย่างดี จึงสามารถครองใจผู้ชมที่กำลังหามุมผ่อนคลายขณะที่ได้รับความรู้รอบตัวไปพร้อมๆ กัน อย่างไรก็ตามถึงจะมีน้ำเสียงการพูดที่ชัดเจนเข้าใจง่าย แต่ก็ยังคงมีจุดบอดเล็กๆ ที่ถูกซ่อนอยู่ใน จุดเด่นนั้นก็คือจังหวะการพูดที่ฟังดูตั้งใจจนเกินไป ไม่เป็นธรรมชาติ อาจทำให้ไม่ราบลื่นรับฟังตลอดทั้งคลิป ส่วนสคลิปในการเล่าเรื่องหัวขอเ 18+ ก็มีการใช้คำสองแง่สามง่ามมากจนเกินไป แต่ด้วยจุดเด่นของความตั้งใจและทำผลงานออกมาอย่างมีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน ทำให้ได้เห็นรายการคุณภาพก็ต้องขอยกไลค์ให้กับเขาจริงๆ ครับ

อันดับ 1 ยำสยอง
ประเภท : สยองขวัญ
จำนวนผู้ติดตาม :  460,198 
ติดตามได้ที่ : https://www.youtube.com/user/yamsayong

          และแล้วก็มาถึงอันดับ 1 ของเรากับ Channel ที่ได้รับความนิยมถล่มทลายอย่าง ยำสยอง ที่มีการจัดอันดับความสยองขวัญและเรื่องลึกลับอยู่มากมายให้พวกคุณได้ติดตามกันไม่รู้จบ พร้อมเสียงที่เรียกได้ว่าพรั่งพร้อมไปด้วยคุณภาพทั้งจังหวะการพูด น้ำเสียงที่ชัดเจนฉะฉาน ขณะที่ภาพในการเล่าเรื่องเองก็ช่วยเสริมให้การเล่าเรื่องดูสนุกยิ่งขึ้น แถมยังเสียงประกอบที่ฟังดูหลอนๆ อย่างมีเอกลักษณ์ทำให้ผู้ฟังสามารถรู้ได้ทันทีว่ากำลังดูยำสยองเมื่อได้ยินเสียงเพลง ตบท้ายด้วยการเล่าเรื่องสยองขวัญแบบ No Narrate ก็ทำออกมาได้อย่างไร้ที่ติ ถึงกระนั้น แม้แต่ยำสยองก็ยังมีจุดอ่อนไม่ต่างจาก Channel อื่นๆ ซึ่งจุดนั้นก็คือเสียงอีกเช่นกัน เนื่องจากได้มีการเปลี่ยนคนพากย์อยู่บ่อยครั้ง ทำให้คุณภาพในการเล่าเรื่องไม่ได้เสถียรภาพเท่าใดนัก และล่าสุดกับปัญหาจากตัวคลิป “10 งานสร้างสรรค์ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับมนุษย์ต่างดาว ที่พบปัญหาการพูดอันดับเดิมๆ วนซ้ำไปมา ถึงจะเป็นปัญหาที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่แค่นี้ก็ทำให้เกิดข้อครหาด้านคุณภาพขึ้นได้ แต่รอยแผลนี้เมื่อเทียบกับคุณภาพความสยองขวัญที่สั่งสมมาอย่างดีเยี่ยมตลอดหลายปี ก็ต้องบอกเลยว่ายำสยองก็ยังคงเป็น Channel ในดวงใจของใครหลายๆ คนอยู่ดี
                
          เป็นอย่างไรบ้าง กับการจัดอันดับ Channel Ranking ที่ดีที่สุดของเมืองไทย ร่วมกันติชมผลงานของผมได้นะครับและหากื่านใดพบเห็น Channel จัดอันดับที่น่าสนใจก็มานำเสนอกันได้ เพื่อเข้าร่วมรับพิจารณาในการจัดอันดับในปีต่อไป ขอบคุณครับ
คอลัมน์ Golden Ranks : 5 Channel จอมจัดอันดับคุณภาพคับแก้วบน Youtube ที่คุณควรดูประจำปี 2015 คอลัมน์ Golden Ranks : 5 Channel จอมจัดอันดับคุณภาพคับแก้วบน Youtube ที่คุณควรดูประจำปี 2015 Reviewed by tonygooog on 07:40:00 Rating: 5

3 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมครับ ขอเป็นกำลังใจให้ !! ขยันเขียนบล็อกมาให้อ่านเยอะๆนะครับ

    ตอบลบ

Ad Home

รูปภาพธีมโดย fpm. ขับเคลื่อนโดย Blogger.