เรื่อง : สกลวรรธน์ ธัญคุณากูลรัชต์
ด้วยปนิธานของรัฐบาลในการผลักดันเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ดิจิตอล เกิดเป็นโครงการพร้อมเพย์ ภายใต้ยุทธศาสตร์ National e-Payment ที่ทางภาครัฐขับเคลื่อนเส้นทางบริการทางการเงินให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับประชาชนที่ต้องการความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการจัดการธุรกรรมทางการเงินให้ดียิ่งขึ่น พร้อมเดินหน้าบริการการเงินดิจิตอล 15 กรกฏาคม 2559 กระตุ้นสร้างบัญชีพร้อมเพย์ โอน 5,000 บาทแรกไร้ค่าธรรมเนียม
พร้อมเพย์ คือหนึ่งในบริการการเงินที่ล้ำสมัยที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ โดย “พร้อมเพย์” เป็นการเปลี่ยนชื่อมาจาก “Any ID” นั้นเอง ส่วนเป้าหมายสำคัญของบริการ พร้อมเพย์ คือการ “เริ่มและจบ” จัดการบริหารการเงินผ่านโทรศัพท์ได้อย่างรวดเร็วพร้อมลดต้นทุนด้านดำเนินการลงให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยการร่วมลงทะเบียนมี 3 หลักฐานสำคัญได้แก่ 1.บัญชีธนาคาร 2.โทรศัพท์มือถือ 3.บัตรประชาชน ซึ่งจะมีข้อมูลกลาง (ถังข้อมูล) ส่งผลให้คุณสามารถใช้เบอร์มือถือหรือเลขบัตรประชาชนในการโอนหรือรับเงินได้ ต่างจากอดีตที่คุณต้องใช้เลขบัญชีในการดำเนินธุรกรรมทางการเงินเท่านั้น ทั้งนี้หมายเลขโทรศัพท์สามารถผูกบัญชีเงินฝากได้เพียงบัญชีเดียวเท่านั้น ขณะที่หมายเลขจากบัตรประชาชนเป็นส่วนสำคัญในการโอนเงินสวัสดิการและโอนลดหย่อนภาษีจากภาครัฐ โดยบริการพร้อมเพย์จะพร้อมให้ให้ลงทะเบียนในวันที่ 15 กรกฏาคม 2559 เพื่อเข้าสู่ระบบข้อมูลกลาง (ถังข้อมูล) ด้านธนาคารที่มีความพร้อมสามารถเปิดลงทะเบียนก่อนกำหนดได้ ตั้งแต่ 1 กรกฏาคม 2559
ด้วยปนิธานของรัฐบาลในการผลักดันเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ดิจิตอล เกิดเป็นโครงการพร้อมเพย์ ภายใต้ยุทธศาสตร์ National e-Payment ที่ทางภาครัฐขับเคลื่อนเส้นทางบริการทางการเงินให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับประชาชนที่ต้องการความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการจัดการธุรกรรมทางการเงินให้ดียิ่งขึ่น พร้อมเดินหน้าบริการการเงินดิจิตอล 15 กรกฏาคม 2559 กระตุ้นสร้างบัญชีพร้อมเพย์ โอน 5,000 บาทแรกไร้ค่าธรรมเนียม
พร้อมเพย์ คือหนึ่งในบริการการเงินที่ล้ำสมัยที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ โดย “พร้อมเพย์” เป็นการเปลี่ยนชื่อมาจาก “Any ID” นั้นเอง ส่วนเป้าหมายสำคัญของบริการ พร้อมเพย์ คือการ “เริ่มและจบ” จัดการบริหารการเงินผ่านโทรศัพท์ได้อย่างรวดเร็วพร้อมลดต้นทุนด้านดำเนินการลงให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยการร่วมลงทะเบียนมี 3 หลักฐานสำคัญได้แก่ 1.บัญชีธนาคาร 2.โทรศัพท์มือถือ 3.บัตรประชาชน ซึ่งจะมีข้อมูลกลาง (ถังข้อมูล) ส่งผลให้คุณสามารถใช้เบอร์มือถือหรือเลขบัตรประชาชนในการโอนหรือรับเงินได้ ต่างจากอดีตที่คุณต้องใช้เลขบัญชีในการดำเนินธุรกรรมทางการเงินเท่านั้น ทั้งนี้หมายเลขโทรศัพท์สามารถผูกบัญชีเงินฝากได้เพียงบัญชีเดียวเท่านั้น ขณะที่หมายเลขจากบัตรประชาชนเป็นส่วนสำคัญในการโอนเงินสวัสดิการและโอนลดหย่อนภาษีจากภาครัฐ โดยบริการพร้อมเพย์จะพร้อมให้ให้ลงทะเบียนในวันที่ 15 กรกฏาคม 2559 เพื่อเข้าสู่ระบบข้อมูลกลาง (ถังข้อมูล) ด้านธนาคารที่มีความพร้อมสามารถเปิดลงทะเบียนก่อนกำหนดได้ ตั้งแต่ 1 กรกฏาคม 2559
สำหรับพระเอกในโครงการนี้ คงหนีใม่พ้น “ค่าธรรมเนียม” เนื่องจากค่าบริการการเงินมีส่วนสำคัญยิ่งต่อพฤติกรรมการของผู้ใช้บริการ
ด้วยเหตุนี้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจึงมีการปรับค่าธรรมเนียมให้ต่ำลงจนไปถึงไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ
อาทิ ไม่เกิน 5,000
บาท ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 5,000 – 30,000 ค่าธรรมเนียม
2
บาทต่อหนึ่งรายการ 30,000 – 100,000 บาท ค่าธรรมเนียม 5 บาทต่อหนึ่งรายการ และมากกว่า 100,000
บาท ค่าธรรมเนียม 10
บาท ต่อหนึ่งรายการ
ซึ่งนับว่าถูกลงอย่างมากเมื่อเทียบกับค่าธรรมเนียมในอดีตทีอัตราค่อนข้างสูง เช่น
การโอนเงิน 10,000 บาท
ผ่านเคาน์เตอร์ ค่าธรรมเนียม 50
บาทต่อหนึ่งรายการ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างสดใหม่และแปลกตาสำหรับประชาชน
ส่งผลให้คนจำนวนไม่น้อยเกิดความรู้สึกขมุกขมัวในการใช้การบริการ พร้อมเพย์
รวมถึงประเมินความสุ่มเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวนั้นค่อนข้างสูง
กลายเป็นกระแสต่อต้านการขับเคลื่อนแผนเศรษฐกิจดิจิตอลไปโดยปริยาย
โดยประเด็นส่วนใหญ่ที่หลายคนตั้งแง่กับบริการ พร้อมเพย์ คือการบริการการเงินค่าธรรมเนียมต่ำ
เพราะทุกคนต่างทราบดีว่าค่าธรรมเนียมเป็นส่วนหนึ่งของรายได้ของสถาบันการเงินต่างๆ มาโดยตลอด
หากค่าธรรมเนียมมีการปรับลดลง ย่อมส่งผลต่อรายได้ของธนาคารเช่นกัน หลายคนจึงเชื่อว่าการบริการ
พร้อมเพย์ ในระยะแรกมีวาระซ่อนเร้นอยู่ บางคนคาดการณ์ว่าค่าธรรมเนียมราคาถูกเป็นเพียงโปรโมชั่นในระยะแรกเท่านั้นและอาจปรับตัวเข้าขึ้นในอนาคต
ขณะที่บางกลุ่มมองการลดผลกำไรในส่วนนี้ จะเร่งเร้าให้ธนาคารขายประกัน (Bancassurance) เพื่ออุดรู้รั่วด้านรายได้ที่หายไป
อีกส่วนหนึ่งที่ประชาชนยังคงหวาดหวั่นนั้นคือความปลอดภัยในการให้บริการ
เนื่องจากในอดีตมีการแฮกเข้าข้อมูล ATM
ซึ่งถือเป็นบริการทางการเงินที่ทันสมัยและมีความปลอดภัยสูงอยู่อย่างต่อเนื่อง
ทำให้ผู้ใช้บริการบางรายยังคงระแวงกับปัญหาความเสี่ยงในการถูกลักลอบเข้าบัญชี
โดยสิ่งส่งเสริมน้ำหนักให้กับคำกล่าวอ้างนี้ นั้นคือ
ความพร้อมของสถาบันการเงินในการให้บริการ พร้อมเพย์ เนื่องจากระบบนี้เป็นการปฎิรูปการเงินครั้งใหญ่
เกิดการปรับเปลี่ยนการบริการการงานรวมถึงการบริหารจัดการของธนาคารยกเครื่อง
อาจเกิดการประมาลกระแสเงินในธนาคารคลาดเคลื่อนหรือไม่ตรงกับยอดในบัญชีจริง รวมไปถึงระบบล่มต่างๆ
เกิดเป็นช่องโหว่ให้เหล่ามิจฉาชีพแทรกแทรงเข้าสู่ระบบได้
สำหรับข้อสุดท้าย คือ ความเข้าใจในการเข้าถึงบริการดังกล่าว
เนื่องจากปัจจุบันยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ยังเข้าไม่ถึงบริการการเงินของธนาคาร
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำข้อมูลสถิติการเข้าถึงบริการทางการเงินภาคครัวเรือนพบว่า
ยังมีผู้ไม่เข้าถึงการบริการการเงินถึงร้อย 12.01โดยสามารถจำแนกได้เป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ไม่มีศักยภาพเข้าร้อยละ 4.23 และกลุ่มไม่ต้องการใช้บริการการเงินสูงถึง 7.78 แม้จะความต้องการมากขึ้นร้อยละ 3.41 ในปี 2553 แต่การมาของ พร้อมเพย์ กำลังเดินหน้าในขณะที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยในประเทศ ยังเข้าถึงบริการการเงินได้เลย
แม้ทางชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินจะยืนยันว่าระบบดังกล่าวไม่ทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำอย่างแน่นอน โดยประชาชนจะเริ่มมีการปรับพฤติกรรมจากการใช้บริการการเงินแบบเดิม ให้เข้าสู่ดิจิตอลหรือพร้อมเพย์มากขึ้น แต่ตัวเลขสถิติในปัจจุบันผนวกกับปัญหาความซับซ้อนและความเข้าใจในระบบที่ไม่กระจ่างชัด ความเหลื่อมล้ำด้านการบริการการเงินก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงเช่นกัน
แม้ทางชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินจะยืนยันว่าระบบดังกล่าวไม่ทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำอย่างแน่นอน โดยประชาชนจะเริ่มมีการปรับพฤติกรรมจากการใช้บริการการเงินแบบเดิม ให้เข้าสู่ดิจิตอลหรือพร้อมเพย์มากขึ้น แต่ตัวเลขสถิติในปัจจุบันผนวกกับปัญหาความซับซ้อนและความเข้าใจในระบบที่ไม่กระจ่างชัด ความเหลื่อมล้ำด้านการบริการการเงินก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงเช่นกัน
Bansorn คาดว่าด้วยกระแสต้านโครงการ พร้อมเพย์ ที่สูงในขณะนี้
ส่งผลให้การเดินหน้าเศรษฐกิจดิจิตอลยังชะลอตัวจนถึงสิ้นปีนี้
เนื่องจากความสำเร็จในการก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอลส่วนสำคัญอยู่ที่ความร่วมมือภาคประชาชน
หากมีความต้องการบีบย่นการเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอลภายในเร็ววัน พันธกิจสำคัญจึงตกอยู่ที่ความร่วมแรงร่วมใจของภาครัฐและสถาบันการเงินต่างๆ
ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้ถึงประชาชนโดยทั่วกัน
และต้องมีการเสนอข่าวความเคลื่อนไหวของบริการ พร้อมเพย์ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนตระหนักว่าเป็นสถานการณ์ใกล้ตัวและมีความสำคัญอย่างยิ่ง พร้อมเป็นการกระตุ้นให้เห็นความจำเป็นและร้อยเชื่อมถึงประชาชนได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ควรไขข้อกระจ่างด้านการจัดการและมาตรการดูแลความปลอดภัยรวมถึงความรับผิดชอบ
กรณีที่เกิดความเสียหาย สำหรับนโยบายค่าธรรมเนียมต้องมีความเป็นธรรม แม้เกิดการปรับเปลี่ยนในอนาคตก็ต้องไม่ขัดประสงค์ของรัฐบาลในการให้ค่าธรรมเนียมไม่ใช่ภาระของประชาชนอีกต่อไป
ข้อมูลอ้างอิง
คอลัมน์ ลับเฉพาะ : ภาครัฐพร้อมเพย์ คนไทยพร้อมยัง?
Reviewed by tonygooog
on
07:37:00
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: